ขั้นที่ 1 ประสบการณ์จริง ( Direct, purposeful experiences )
เป็นประสบการณ์ที่ผู้เรียนสามารถรับรู้ได้ด้วยตนเองจากประสาทสัมผัสทั้งห้า ซึ่งเกิดจากการได้ปฏิบัติกิจกรรมและได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์จริง
เป็นรูปธรรม
เป็นพื้นฐานการเรียนรู้
เป็นความรู้สึกและการรับรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เช่น การเรียนการสอนภาคปฏิบัติ
เป็นพื้นฐานการเรียนรู้
เป็นความรู้สึกและการรับรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เช่น การเรียนการสอนภาคปฏิบัติ
![]() |
การทำอาหาร |
ขั้นที่ 2 ประสบการณ์จำลอง (Contrived Simulation Experience)
เป็นประสบการณ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงมากที่สุด เนื่องจากประสบการณ์ตรงบางอย่างนั้นไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริง อาจเป็นอันตรายเกินกว่าที่จะเรียนรู้ได้ อาจมีความยุ่งยากสลับซับซ้อน มีขนาดใหญ่หรือเล็กเกินไป ทำให้ไม่สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงได้ จึงจำเป็นต้องจำลองหรือเลียนแบบให้มีลักษณะที่ใกล้เคียงหรือเหมือนจริงมากที่สุด เพื่อความสะดวก ปลอดภัยและง่ายต่อความเข้าใจ
![]() |
หุ่นจำลองทารกที่อยู่ในครรภ์มารดา |
ขั้นที่ 3 ประสบการณ์นาฏการ(Dramatized Experience)
เป็นการจำลองสถานการณ์อย่างหนึ่ง โดยไม่คำนึงถึงความเหมือนหรือใกล้เคียงกับประสบการณ์จริง เพื่อจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนด้วยเหตุที่มี ข้อจำกัดต่างๆ ได้แก่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อในอดีต สถานที่ หรือสิ่งที่เป็นนามธรรม ซึ่งไม่สามารถจัดเป็นประสบการณ์รองได้ เช่น การแสดงละคร บทบาทสมมุติ
![]() |
การแสดงละคร |
ขั้นที่ 4 การสาธิต (Demonstration)
เป็นการอธิบายขอเท็จจริง ความคิด และกระบวนการออกมาด้วยการแสดงการกระทำให้เห็นจริงโดยอาจใช้วัสดุอุปกรณ์ร่วมก็ได้ เช่น การสาธิตการอาบน้ำเด็กแรกเกิด การสาธิตการแกะสลักผลไม้ และการสาธิตการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นต้น
![]() |
การปฐมพยาบาล |
ขั้นที่ 5 การศึกษานอกสถานที่ (Field Trip)
เป็นประสบการณ์เรียนรู้ที่ได้จากแหล่งความรู้ภายนอกห้องเรียนในสภาพความเป็นจริง การพานักเรียนไปศึกษายังแหล่งความรู้นอกห้องเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนรู้หลายๆด้าน ได้แก่ การศึกษาความรู้จากสถานที่สำคัญ เช่น การศึกษาดูงานที่ โบราณสถาน โรงงานอุตสาหกรรม
![]() |
การไปทรรศนศึกษา |
ขั้นที่ 6 นิทรรศการ (Exhibition)
เป็นการจัดแสดงสิ่งต่างๆ รวมทั้งมีการสาธิตและการฉายภาพยนตร์ประกอบเพื่อให้ประสบการณ์ในการเรียนรู้แก่ผู้เรียนหลายด้าน ได้แก่ การจัดป้ายนิทรรศการ การจัดแสดงผลงานนักเรียน การจัดแสดงความรู้ จัดสาระความรู้ให้แก่ผู้เข้าชมเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชน เอกสารความรู้
![]() |
การจัดนิทรรศการ |
ขั้นที่ 7 ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ (Motion Picture and Television)
เป็นประสบการณ์ที่ให้ทั้งภาพเคลื่อนไหวและมีเสียงประกอบ แต่โทรทัศน์ มีความเป็นรูปธรรมมากกว่าภาพยนตร์ เนื่องจากโทรทัศน์สามารถนำเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ในขณะนั้นมาให้ชมได้ในเวลาเดียวกันที่เรียกว่า “การถ่ายทอดสด” ในขณะที่ภาพยนตร์เป็น การบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องผ่านกระบวนการล้างและตัดต่อฟิล์มก่อนจึงจะนำมาฉายให้ชมได้
![]() |
การฉายภาพยนต์ |
ขั้นที่ 8 การบันทึกเสียง วิทยุ และภาพนิ่ง (Recording, Radio and Picture)
การบันทึกเสียง วิทยุ และภาพนิ่ง (Recording, Radio and Picture) ได้แก่ เทปบันทึกเสียง แผ่นเสียง วิทยุ ซึ่งต้องอาศัยเรื่องการขยายเสียง ส่วนภาพนิ่ง ได้แก่ รูปภาพทั้งชนิดโปร่งแสงที่ใช้กับเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ (Overhead projector) สไลด์ (Slide) ภาพนิ่งจากคอมพิวเตอร์ และ ภาพบันทึกเสียงที่ใช้กับเครื่องฉายภาพทึบแสง (Overhead projector)
![]() |
แผ่นเสียง |
ขั้นที่ 9 ทัศนสัญลักษณ์ (Visual Symbol)
ขั้นที่ 9 ทัศนสัญลักษณ์ (Visual Symbol) มีความเป็นนามธรรมมากขึ้น จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้เรียนเป็นพื้นฐาน ในการเลือกนำไปใช้ สื่อที่จัดอยู่ในประเภทนี้ คือ แผนภูมิ แผนสถิติ ภาพโฆษณา การ์ตูน แผนที่หรือสัญลักษณ์อื่นๆ ที่มีผู้คิดค้นขึ้นแทนคำ ข้อความ หรือเหตุการณ์ต่างๆ
![]() |
แผนที่ประเทศไทย |
ขั้นที่ 10 วจนสัญลักษณ์ (Verbal Symbol)
ขั้นที่ 10 วจนสัญลักษณ์ (Verbal Symbol) เป็นสื่อการสอนที่อยู่ในรูปแบบของคำพูด คำบรรยาย ตัวหนังสือ ตัวเลข หรือสัญลักษณ์พิเศษต่างๆ ที่ใช้ในภาษาการเขียน ประสบการณ์การเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนโดยผ่านสื่อประเภทนี้ จัดว่าเป็นประสบการณ์ขั้นที่มีความเป็นนามธรรมมากที่สุด
![]() |
สัญลักษณ์ต่างๆ |
สรุปกรวยประสบการณ์เอดการ์ เดล (Edgar Dale)
การใช้กรวยประสบการณ์ของเดลจะเริ่มต้นด้วย การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอยู่ในเหตุการณ์หรือการกระทำจริงเพื่อให้ผู้เรียนมี ประสบการณ์ตรงเกิดขึ้นก่อน แล้วจึงเรียนรู้โดยการเฝ้าสังเกตในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นขั้นต่อไปของการได้รับประสบการณ์รอง ต่อจากนั้นจึงเป็นการเรียนรู้ด้วยการรับประสบการณ์โดยผ่านสื่อต่างๆ และท้ายที่สุดเป็นการให้ผู้เรียนเรียนจากสัญลักษณ์ซึ่งเป็นเสมือนตัวแทนของ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น